Ảnh: Chứng chỉ EASA Part 21G được trao cho AESC

Ngày 18/06/2018, Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) đã chính thức trao Chứng nhận Phê chuẩn Tổ chức Chế tạo theo Quy chế EASA Part 21 G (Production Organization Approval - POA) số EASA.21G.0056 cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Hàng không (AESC). Với phê chuẩn này, AESC trở thành đơn vị duy nhất tại Việt Nam được phép sản xuất các thiết bị phục vụ việc thay thế, sửa chữa nội thất máy bay.

1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHẾ TẠO THIẾT BỊ THAY THẾ - SỬA CHỮA MÁY BAY

Trước nay, các hãng hàng không Việt Nam thường gặp nhiều khó khăn trong việc sửa chữa và thay thế các thiết bị nội thất máy bay dễ hư hỏng như bàn ăn, tay ghế, ốp ghế,... do chi phí cao khi mua thiết bị thay thế từ nhà sản xuất gốc (OEM), thời gian đặt hàng kéo dài, hoặc đôi khi không còn được sản xuất. Các máy bay với những thiết bị nội thất vỡ, hư hỏng này được đem vào khai thác gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng dịch vụ cũng như hình ảnh của các Hãng hàng không.

 

Ảnh: Một số sản phẩm tạo nên thương hiệu hàng đầu của AESC

Nhận thức được điều này, AESC đã bắt đầu cung cấp giải pháp cho các Hãng hàng không bằng các thiết bị nội thất sản xuất trong nước với phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam từ năm 2010 (VN-001-DMO/CAAV). Với khởi đầu như vậy, AESC hiểu và mong muốn những giải pháp của mình có thể tiến xa hơn, vươn tới phạm vi khu vực và thế giới.

2. NHỮNG BƯỚC ĐI CỦA AESC

Với hướng đi mang tầm quốc tế và đạt được tiêu chuẩn an toàn cao của châu Âu, AESC đã nỗ lực, tìm tòi nghiên cứu, tham dự các khóa huấn luyện, hội thảo chuyên ngành thiết kế chế tạo trong lĩnh vực hàng không. Quá trình phê chuẩn kéo dài 04 năm kể từ khi nộp đơn đến khi được phê chuẩn, AESC đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía Cục Hàng không Việt Nam, Chương trình Đối tác thương mại quốc tế – Tổ hợp hàng không Việt Nam – Hà Lan (Dutch Aviation Vietnam – DAV), các công ty tư vấn của Pháp.

 

Ảnh: Khóa huấn luyện Quy chế POA - DOA được thực hiện bởi DAV (Dutch Aviation Vietnam)

Đến nay, AESC là một trong số ít các tổ chức tại khu vực đạt được chứng chỉ này. Theo thống kê trên trang Web của EASA, số lượng các quốc gia có tổ chức POA được EASA phê chuẩn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm: Trung Quốc: 8, Nhật Bản: 4, Singapore: 4, Thái Lan: 1. Giờ đây, bản đồ EASA POA có thêm quốc gia Việt Nam với AESC là tổ chức duy nhất. Đây là một thành quả xứng đáng dành cho đội ngũ kỹ sư, công nhân viên thuộc tổ chức Thiết kế - Chế tạo, khẳng định hướng đi đúng đắn của AESC với tầm nhìn trở thành một công ty cung cấp dịch vụ hàng không được quốc tế công nhận, đánh dấu một bước phát triển trong ngành công nghiệp phụ trợ hàng không của Việt Nam.

 

Ảnh: Một góc văn phòng cực kỳ khang trang và chuyên nghiệp của AESC

Kể từ khi được thành lập năm 2008, AESC, doanh nghiệp tư nhân duy nhất tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật hàng không, đã luôn lấy chất lượng dịch vụ làm nền tảng cho sự phát triển của mình, cùng với việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của ngành hàng không. Đây là hướng đi vô cùng khó khăn đối với doanh nghiệp nhưng chỉ có chất lượng dịch vụ mới mang lại cho doanh nghiệp sự phát triển bền vững. Tiếp theo Chứng chỉ phê chuẩn Tổ chức Bảo dưỡng EASA Part 145, FAA Part 145, Chứng chỉ phê chuẩn Tổ chức Chế Tạo EASA Part 21G đã khẳng định hướng đi của doanh nghiệp, thể hiện sự cam kết của Lãnh đạo doanh nghiệp đối với sự phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng không nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung.